Total 45 items.
ทะเบียนการบันทึกความเสี่ยง
เลขที่ | รายการความเสี่ยง | ระดับความรุนแรง | วันที่เกิดอุบัติการณ์ | สรุปประเด็นปัญหา | การแก้ไขเบื้องต้น | |
---|---|---|---|---|---|---|
160 | Patient Identification | 15 มี.ค. 66 | มีการสื่อสารกันคลาดเคลื่อนระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ป่วย | หยุดให้ยา ATB ตัวก่อนหน้า และให้ยา ATB ตัวที่ให้ปัจจุบัน ให้ข้อมูลกับผู้ป่วยและญาติ แจ้งเภสัชถึงเหตุการณ์ที่ให้ยาผิดคน | ||
159 | เกิดปัญหาด้านการควบคุมสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงาน เช่น ระบบน้ำอุปโภค-บริโภคไม่เพียงพอ/ ไม่พร้อมใช้, ระบบไฟฟ้าไม่เพียงพอ ไม่พร้อมใช้/ ดับ/ ช็อต/ กระพริบ, การบำบัดน้ำเสีย/ กำจัดขยะ ไม่ถูกวิธี/ ไม่ได้มาตรฐาน | 26 ธ.ค. 65 | มดขึ้น กัดทำลายวัสดุ | แยกวัสดุที่เสียหายออก ทิ้งของที่เสียสภาพ | ||
157 | เกิดปัญหาด้าน Network & Security เช่น ไม่พร้อมใช้/ ระบบล่ม/ มีการเข้าถึงโดยผู้ไม่มีสิทธิ์ | 28 ธ.ค. 65 | HI เด้ง | เด้งออกทำให้ต้องเข้าสู่ระบบอีกครั้ง | ||
156 | เกิดปัญหาด้าน Network & Security เช่น ไม่พร้อมใช้/ ระบบล่ม/ มีการเข้าถึงโดยผู้ไม่มีสิทธิ์ | 28 ธ.ค. 65 | HI เด้ง | เด้งออกทำให้ต้องเข้าสู่ระบบอีกครั้ง | ||
155 | อาคารสถานที่/ พื้นที่ให้บริการ ไม่เหมาะสม/ ไม่ปลอดภัย/ ไม่ถูกสุขลักษณะ | 25 ธ.ค. 65 | มีรังแตน/ต่อ ที่แฟลตพยาบาล(แฟลตสามชั้นเก่า) บริเวณชั้นสามใต้ที่นั่ง และเจ้าหน้าที่โตนต่อย | แจ้งเจ้าหน้าที่ที่อาศัยอยู่บนแฟลตให้ระมัดระวัง | ||
154 | ผู้ป่วยถูกลักพาตัว สลับ หรือสูญหาย หรือพลัดหลง หรือหลบหนี | 24 ธ.ค. 65 | คนไข้ schizophenia ไม่มีญาติเฝ้า หนีกลับบ้าน | รายงานแพทย์รับทราบ ประสานญาติติดตามคนไข้มารักษาต่อ | ||
152 | อาคารสถานที่/ พื้นที่ให้บริการ ไม่เหมาะสม/ ไม่ปลอดภัย/ ไม่ถูกสุขลักษณะ | 13 ธ.ค. 65 | ไม้กวาดหาย | ยืมไม้กวาดฝ่ายอื่นมาใช้ก่อน | ||
151 | อาคารสถานที่/ พื้นที่ให้บริการ ไม่เหมาะสม/ ไม่ปลอดภัย/ ไม่ถูกสุขลักษณะ | 21 ธ.ค. 65 | ประตูเหวี่ยงชนคนไข้และเจ้าหน้าที่ | แจ้งศูนย์ช่าง | ||
149 | เกิดปัญหาด้านระบบ/ กระบวนการสื่อสาร เช่น ไม่มีแผน/ วิธีการหรือช่องทางการสื่อสาร, ไม่สื่อสารหรือสื่อสารไม่ต่อเนื่อง/ ไม่ครบถ้วน, ขาดการติดตามประเมินผลการสื่อสาร | 20 ต.ค. 65 | ดูตารางเวรผิด ไม่มาปฏิบัติหน้าที่ | ให้พนักงานประกอบอาหารบริการอาหารผู้ป่วยแทน | ||
148 | เกิดปัญหาด้านข้อมูล สารสนเทศ เช่น ไม่ถูกต้อง/ ไม่ครบถ้วน/ ไม่น่าเชื่อถือ/ ไม่เป็นปัจจุบัน | 22 ธ.ค. 65 | -รอ สรุปประเด็นปัญหา | ทำการตรวจสอบระบบ การทำงานของเครื่องแม่ข่ายทุกตัว รวมถึง ตรวจสอบเครื่องแม่ข่ายฐานข้อมูลผู้ป่วย | ||
147 | อาคารสถานที่/ พื้นที่ให้บริการ ไม่เหมาะสม/ ไม่ปลอดภัย/ ไม่ถูกสุขลักษณะ | 13 ธ.ค. 65 | ฝาท่อระบายน้ำเสียทรุด | ติดป้ายเตือน แจ้ง จนท.ในหน่วยงานไม่ให้เหยียบให้ตรงท่อระบาย | ||
144 | เกิดปัญหาด้านการควบคุมสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงาน เช่น ระบบน้ำอุปโภค-บริโภคไม่เพียงพอ/ ไม่พร้อมใช้, ระบบไฟฟ้าไม่เพียงพอ ไม่พร้อมใช้/ ดับ/ ช็อต/ กระพริบ, การบำบัดน้ำเสีย/ กำจัดขยะ ไม่ถูกวิธี/ ไม่ได้มาตรฐาน | 21 ธ.ค. 65 | การเติมคลอรีนในระบบน้ำประปา โดยที่ผู้เติมคลอรีนไม่มีความรู้ทางด้านวิชาการทำให้เกิดความเสี่ยงแก่ผู้อุปโภค | ณ ตอนนี้ฝ่ายช่างได้ทำการเติมคลอรีนให้ได้ใช้ไปก่อน แต่ยังไม่ได้คุณภาพ | ||
140 | ห้องน้ำหรือห้องสุขาไม่พร้อมใช้ (เช่น ชำรุด/ กดชักโครกไม่ลง/ ส้วมเต็ม/ ไม่พอใช้) หรือไม่สะดวกต่อผู้พิการ | 20 ธ.ค. 65 | ชักโครกห้องน้ำงานจ่ายกลางกดไม่ลง | งดใช้งานห้องน้ำแจ้งงานช่างแก้ไข | ||
129 | เกิดปัญหาด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับบุคลากร เช่น ไม่กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ/ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกี่ยวกับการมอบหมายงานเป็นลายลักษณ์อักษร, ไม่มีการจัดทำแนวทางการปฏิบัติเรื่องค่าตอบแทน | 12 ธ.ค. 65 | ยอดเกินเรียกอัตรากำลังพยาบาลเสริมไม่ได้ | เขียนหมายเหตุไว้ในสมุดบันทึกเวรตรวจการผู้ป่วยใน | ||
127 | เกิดปัญหาด้านระบบบริหารการพัสดุ เช่น ไม่กำหนดระเบียบ/ แผนความต้องการและการจัดหา, ไม่มีทะเบียนคุม/ การตรวจรับ/ การบำรุงรักษา, ขาดการควบคุมการแจกจ่าย/ การจำหน่าย | 19 ธ.ค. 65 | ผ้าห่มผู้ป่วยไม่เพียงพอต่อการใช้งาน | เวรเช้ารายงานหัวหน้าตึกรับทราบ เวรบ่ายให้ญาติกลับไปเอาผ้าห่มที่บ้าน | ||
126 | เกิดปัญหาด้านระบบบริหารการพัสดุ เช่น ไม่กำหนดระเบียบ/ แผนความต้องการและการจัดหา, ไม่มีทะเบียนคุม/ การตรวจรับ/ การบำรุงรักษา, ขาดการควบคุมการแจกจ่าย/ การจำหน่าย | 12 ธ.ค. 65 | ผ้าห่มผู้ป่วยไม่เพียงพอต่อความต้องการ | แนะนำญาติกลับไปเอาผ้าห่มที่บ้าน | ||
124 | เกิดปัญหาด้านการควบคุมทรัพย์สิน เช่น ไม่กำหนดระเบียบ/ ผู้รับผิดชอบ, ไม่มีทะเบียนคุม/ เอกสารหลักฐานกำกับ, ขาดการตรวจสอบหรือสอบทาน | 16 ธ.ค. 65 | โดยที่ช่างไม่รู้ วัน/เดือน/ปี ของการประกันสินค้าว่าจะอยู่ในประกันหรือไม่ จึงทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมทั้งที่อยู่ในประกัน ถ้าไม่อยู่ในประกันก็ไม่มีปัญหา | ทำการแยกไว้ เครื่องมือที่เก่าหรือใหม่ออกจากกันเพื่อในการซ่อม | ||
119 | เกิดปัญหาด้าน Hardware เช่น ไม่มีแผนบริหารจัดการ/ ไม่เพียงพอ/ ไม่พร้อมใช้/ ใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์/ ใช้ผิดวิธี- เทคนิค | 16 ธ.ค. 65 | ผู้ป่วยใช้บัตรประชาชน เสียบตู้ Kiosk ขึ้นสิทธิ์วัคซีนโควิด ทำให้แพทย์ไม่สามารถสั่งยาให้ผู้ป่วยได้ | แจ้งห้องบัตรแก้ไขสิทธิ์ การรักษาให้ผู้ป่วยทันที | ||
118 | เกิดปัญหาด้านข้อมูล สารสนเทศ เช่น ไม่ถูกต้อง/ ไม่ครบถ้วน/ ไม่น่าเชื่อถือ/ ไม่เป็นปัจจุบัน | 16 ธ.ค. 65 | HN 42587 รับบริการขอใบรับรองแพทย์ ที่อยู่ในใบรับรองแพทย์ ไม่ตรงกับบัตรประชาชน | แจ้งเจ้าหน้าที่ห้องบัตรแก้ไขที่อยู่ให้ตรงบัตรประชาชน | ||
117 | เกิดปัญหาด้านข้อมูล สารสนเทศ เช่น ไม่ถูกต้อง/ ไม่ครบถ้วน/ ไม่น่าเชื่อถือ/ ไม่เป็นปัจจุบัน | 16 ธ.ค. 65 | ผู้ป่วยมาขอใบรับรองแพทย์ ในใบรับรองแพทย์ที่อยู่ไม่ตรงกับบัตรประชาชน | แจ้ง จนท. ห้องบัตรแก้ไขทันที | ||
115 | อาคารสถานที่/ พื้นที่ให้บริการ ไม่เหมาะสม/ ไม่ปลอดภัย/ ไม่ถูกสุขลักษณะ | 1 ธ.ค. 65 | นำเศษอิฐ ไปถมให้หลุมตื้นขึ้นชั่วคราว และแจ้งงานธุรการทำหนังสือแจ้งไปยังอบต.นาเกษม เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป | |||
114 | เกิดปัญหาด้านการควบคุมการเงิน เช่น ไม่กำหนดระเบียบ/ ผู้รับผิดชอบ, ไม่มีเอกสารหลักฐานกำกับ, ขาดการตรวจสอบหรือสอบทาน เป็นต้น | 9 ธ.ค. 65 | แจ้งงานการเงินทราบเพื่อออกใบเสร็จรับเงิน | |||
113 | เกิดปัญหาด้านการควบคุมการเงิน เช่น ไม่กำหนดระเบียบ/ ผู้รับผิดชอบ, ไม่มีเอกสารหลักฐานกำกับ, ขาดการตรวจสอบหรือสอบทาน เป็นต้น | 9 ธ.ค. 65 | แจ้งงานการเงินทราบ | |||
112 | เรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่ SIMPLE โปรดระบุ | 13 ธ.ค. 65 | เครื่องมือหักเสียหาย และความแรงสุงเกินจำเป็นทำให้เสียวฟันมาก เนื่องจากไม่มีการตรวจสอบระดับความแรงก่อนเริ่มใช้งาน | หาชิ้นส่วนที่หัก เปลี่ยนเครื่องมือชิ้นใหม่ ปรับระดับความแรงของเครื่องขูดหินปูน ให้การรักษาคนไข้ต่อ | ||
110 | เกิดปัญหาด้าน Network & Security เช่น ไม่พร้อมใช้/ ระบบล่ม/ มีการเข้าถึงโดยผู้ไม่มีสิทธิ์ | 13 ธ.ค. 65 | เครื่องสำรองไฟคอมพิวเตอร์จุดคัดกรอง มีปัญหาดับบ่อย วันละ 3-4 ครั้ง แจ้งแก้ไขไป วันที่ 9/12/65 จนท. ได้เอาสำรองไฟเครื่องที่มีปัญหาไปส่งซ่อม แล้วยังไม่เอาเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้ วันนี้ มีปัญหาไฟดับ 12.00น. ไม่สามารถ เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งมีผู้ป่วรอปริ้นบัตรนัดจากศูนย์ส่งต่อ | ใช้คอมพิวเตอร์ จุด OPD แทน | ||
109 | บรรยากาศในการทำงานและสภาวะแวดล้อมไม่เหมาะสม | 13 ธ.ค. 65 | มีแม่ค้า มาวางขายเสื้อผ้าบริเวณทางเดินเท้า ข้าง ER มีแบบราวแขวนและวางพื้นขาย ดูแล้ว ไม่มีความเป็นระเบียบ และเสี่ยงต่อ การเกิดอุบัติเหตุต่อผผู้ป่วยที่มาเลือกซื้อ | แจ้งแม่ค้าย้ายสถานที่ขายเสื้อผ้า | ||
108 | เกิดปัญหาด้านการควบคุม กำกับดูแลด้านวิชาชีพ เช่น บุคลากรมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมตามมาตรฐานวิชาชีพ, ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ใช้ความรู้ตามหลักวิชาการ, ประพฤติตนและประกอบกิจแห่งวิชาชีพโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย | 9 ธ.ค. 65 | ไม่มีเจ้าหน้าที่รับผู้ป่วย | ตามคนงานOPDมารับผู้ป่วย | ||
107 | บรรยากาศในการทำงานและสภาวะแวดล้อมไม่เหมาะสม | 14 ธ.ค. 65 | ห้องน้ำผู้ป่วยนอกส่งกลิ่นเหม็น | แจ้งพนักงานทำความสะอาด ล้างห้องน้ำทันที | ||
106 | เกิดปัญหาด้านกระบวนการบริการ เช่น ไม่มีการกำหนดมาตรฐานขั้นตอนกระบวนการบริการ, ให้บริการไม่ครอบคลุม/ ไม่พร้อม/ ไม่ตรงตามช่วงระยะเวลา | 6 ธ.ค. 65 | คนงาน OPD ไม่อยู่ที่หน้างานเพื่อรอรับผู้ป่วยทำให้ผู้ป่วยรอนาน | ตามคนงาน ER ออกมาช่วยเข็นเปลนอนให้ผู้ป่วย | ||
104 | การสื่อสารเพื่อการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการผิดพลาด/ ไม่ครบถ้วน | 1 ธ.ค. 65 | เจ้าหน้าที่ห้องLAB ไม่ได้ประสานกับพยาบาลOPD ว่าผู้ป่วยมีภาวะlabวิกฤตทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาพยาบาลที่ทันท่วงทีตามภาวะของlabวิกฤต | ประสานพยาบาล ER รายงาน lab วิกฤตและนำส่งผู้ป่วยเพื่อให้ได้รับการรักษาตามภาวะที่เกิดขึ้นประสานห้องLab เพื่อแจ้งว่าห้องlab ไม่ได้ปริ้นlabวิกฤตให้ | ||
103 | (Planning of Care) ผู้ป่วยไม่ได้รับการวางแผนดูแล/ วางแผนไม่ครอบคลุม หรือวางแผนผิดไปจากพยาธิสภาพ/ สภาวะของโรค | 14 ธ.ค. 65 | พยาบาล ER ที่รับcase จากพยาบาล OPD ขาดการประสานงานกับพยาบาล ER ที่ทำหัตถการกับผู้ป่วยจึงทำให้ผู้ป่วยจึงไม่ได้รับการทำหตถการที่ครบตาม Order ที่แพทย์สั่ง | พยาบาลOPD โทรประสานพยาบาลผู้ป่วยในแจ้งว่าไม่ได้ทำหัตถการอะไรกับผู้ป่วยเพื่อให้พยาบาลผู้ป่วยในทำหัตถการที่ยังไม่ได้ทำกับผู้ป่วย | ||
102 | เกิดปัญหาด้าน User & IT Team เช่น ไม่มอบหมายผู้รับผิดชอบ/ ไม่พร้อม/ ไม่ครอบคลุมบทบาทหน้าที่/ ขาดความรู้และทักษะ | 14 ธ.ค. 65 | ผู้ป่วยมารับบริการตรวจโรคทั่วไป โดยใช้บัตรประชาชนกดบัตรคิวที่ตู้อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ป่วยไม่รู้ว่าต้องเลือกจุดรับบริการอะไร? ผู้ป่วยกดบัตรคิวไปที่ห้องคลอด(กดผิด) แล้วต้องยื่นบัตรแก้ไขบัตรคิวที่ห้องบัตรใหม่ ซึ่งในระบบการลงทะเบียนแจ้งเตือนว่ามีการลงทะเบียนแล้ว ทำให้เกิดการลงทะเบียนเข้ารับบริการซ้ำซ้อน ทำให้เกิดการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันระหว่างผู้ป่วยกับเจ้าหน้าที่ | แจ้งห้องบัตรทำบัตรคิวใหม่ | ||
99 | บุคลากรที่มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือรับการแพร่กระจายเชื้อ ไม่ได้รับการป้องกันหรือดูแลที่เหมาะสม | 13 ธ.ค. 65 | ถังขยะติดเชื้อปิดฝาไม่สนิท อาจจะสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ | หาวิธีปิดฝาให้สนิท | ||
97 | การไม่ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันการแพร่กระจายเชื้อก่อโรคในสถานพยาบาล Standard Precautions (ยกเว้นการล้างมือ) | 13 ธ.ค. 65 | ฝาถังติดเชื้อปิดฝาไม่ได้มีแมลงวันตอม | แจ้งหัวหน้ารับทราบ | ||
96 | บุคคลากรได้ทำงานในตำแหน่งที่ไม่มีความชำนาญ และไม่มีการเตรียมความพร้อม | 10 ธ.ค. 65 | เกิดจากปัญหาการขาดอัตรากำลังในการส่งต่อผู้ป่วย และไม่สามารถตามเสริมพยาบาลได้ จึงทำให้การส่งต่อผู้ป่วยล่าช้า | - ตามเสริมพยาบาลที่เวรหยุด แต่ปฏิเสธทุกคน - ประสานเจ้าหน้าที่หอผู้ป่วยในให้เจ้าหน้าที่ในเวรเช้าของ IPD และ ER แผนกละ 1 คน ไปส่งต่อผู้ป่วยที่รพ.สปส | ||
94 | เรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ SIMPLE | 10 ธ.ค. 65 | ไม่มีกระดาษทิชชูใช้ในห้องน้ำ เบิกจากงานพัสดุไม่ได้ | ซื้อใช้เอง | ||
93 | บุคลากรได้รับภัยคุกคามหรือถูกทำร้ายทางวาจาจากผู้ป่วยและญาติหรือบุคคลภายนอก | 23 พ.ย. 65 | คนไข้มานอกเวลาราชการ มีอาการมึนเมา ด่าทอเจ้าหน้าที่ นอกเวลาราชการเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อย ส่วนมากเจ้าหน้าที่เป็นผู้หญิง เสี่ยงต่อการโดนทำร้ายได้ง่าย | หยุดการทำหัตถการ หลีกเลี่ยงการโต้ตอบ ให้ผู้ป่วยกลับบ้านตามความต้องการและรายงานหัวหน้าให้รับทราบ | ||
92 | อุปกรณ์บนรถพยาบาลไม่พร้อมใช้ ไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัยสำหรับการส่งต่อผู้ป่วย | 7 ธ.ค. 65 | ถังขยะบนรถรีเฟอร์ชำรุด | ขอเบิกทั้งขยะใหม่ที่พร้อมใช้งาน | ||
91 | Patient Identification | 12 ธ.ค. 65 | บัตรไม่ตรงกับผู้ป่วย | ให้ญาติไปทำบัตรใหม่ | ||
90 | การไม่ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันการแพร่กระจายเชื้อก่อโรคในสถานพยาบาล Standard Precautions (ยกเว้นการล้างมือ) | 12 ธ.ค. 65 | ไม่ได้สวมอุปกรณ์ป้องกันก่อนเข้าเคสเสี่ยงติดเชื้อ | หาชุดพร้อมอุปกรณ์มาใส่ป้องกันหลังจากทราบผลตรวจatk | ||
89 | ผู้ป่วย Acute Coronary Syndrome ไม่ได้รับการตรวจรักษาในช่วงเวลา golden period | 28 พ.ย. 65 | 1.การประเมินและวินิจฉัยล่าช้า 2.ผู้ป่วย ACS ไม่ได้รับยาในเวลาที่เหมาะสม | รีบให้ยาหลังรับ order จากแพทย์ cardio | ||
88 | อาคารสถานที่/ พื้นที่ให้บริการ ไม่เหมาะสม/ ไม่ปลอดภัย/ ไม่ถูกสุขลักษณะ | 12 ธ.ค. 65 | ฝาปิดขยะติดเชื้อปิดไม่ได้ แมลงวันตอมขยะติดเชื้อ แล้วมาตอม set sterile ตอมผู้ป่วย และตอมเจ้าหน้าที่ขณะทำหัตถการ | - | ||
84 | เรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่ SIMPLE โปรดระบุ | 9 ธ.ค. 65 | เข็มทิ่มตำมือจนท.ขณะปฏิบัติงาน โดยที่เข็มยังไม่ได้ฉีดผู้ป่วย | 1.หยุดหัตการทันที 2. รีบล้างมือและเปลี่ยนถุงมือใหม่ 3. เปลี่ยนเข็มฉีดยาใหม่ | ||
82 | ผู้ป่วยไม่รอตรวจ ไม่พึงพอใจ ร้องเรียน | 9 ธ.ค. 65 | บริการล่าช้า | ยังไม่มีการแก้ไขเบื้อต้น | ||
81 | ผู้ป่วยอาละวาดก้าวร้าว | 8 ธ.ค. 65 | พยาบาลผู้รับผิดชอบ นำผู้ป่วยมารับยา และฉีดยา ในตอนนั้น |